Nhật kí chi tiết Road trip 10 ngày ở Tây Nam nước Mỹ (phần 1)

Nếu bạn hỏi tôi về cách tốt nhất để khám phá trọn vẹn nước Mỹ, tôi sẽ không ngần ngại mà nói rằng: “Hãy đi road trip đi!”. Road trip thực sự là một cách vô cùng tuyệt vời để trải nghiệm tất cả những thứ mà nước Mỹ mang lại.

Tuy thế, nước Mỹ lại là một đất nước vô cùng rộng lớn, để quyết định “Đi roadtrip ở đâu?” thì có vẻ khá khó khăn. Nên chọn New England hay bờ biển phía đông? Hay là The Deep South (Thâm Nam Hoa Kỳ)? Hay mạn Tây Bắc Thái Bình Dương hay bờ biển California? Hay con đường lịch sử từ Chicago đến Los Angeles – Route 66?

Sẽ có cả ngàn cung đường road trip tuyệt vời tại Mỹ. Nhưng tôi sẽ không bao giờ quên chuyến road trip ngắn ngày của tôi đến Miền Tây Nam nước Mỹ vào năm 2016. Bạn sẽ được trải nghiệm cả sa mạc, núi non hùng vĩ và những công viên Quốc gia đỉnh nhất tại đây.

Và đây là lịch trình chuyến đi road trip hoàn hảo kéo dài 10 ngày cùng với người bạn của tôi – Elliot vào tháng 4 năm 2016. (Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể khám phá vùng đất này bất kì thời điểm nào trong năm, vì kể cả vào mùa đông, nơi đây cũng rất đẹp)

Ngày 1: Vegas đến Zion

Chúng tôi đã quyết định bắt đầu và kết thúc chuyến road trip của mình tại Las Vegas. Bạn cũng có thể bắt đầu tại Thành phố Salt Lake, Utah, nhưng tôi thấy rằng bạn hoàn toàn có thể tìm thấy một chuyến bay giá cả hợp lý đến Vegas, kể cả bạn có đến từ đâu đi chăng nữa. Bởi vì đó là Vegas mà!

Chúng tôi đáp cánh tại sân bay quốc tế McCarran (và một chuyến bay thẳng từ Cleveland), sau đó bắt một chiếc Uber đến Khách sạn Tropicana tại dải Las Vegas, thuê một chiếc xe hơi ở đó. (Chúng tôi khuyên bạn nên thuê xe ở dải Las Vegas hơn là thuê tại sân bay bởi vì tỷ giá sẽ thấp hơn rất nhiều)

Sau đó chúng tôi rời Vegas. Nếu bạn chưa từng đến Las Vegas trước đây, bạn hoàn toàn có thể ở lại thêm một hoặc hai ngày để có trải nghiệm đầy đủ hơn, còn chúng tôi thì đã nóng lòng muốn đến Utah lắm rồi!

Đường đi từ Vegas đến Công viên Quốc gia Zion ở Utah thì mất tầm 2,5 tiếng đồng hồ. Một vài người lựa chọn ở lại St.Geogre (gần với Vegas hơn), tuy nhiên chúng tôi quyết định sẽ ở tại một thị trấn nhỏ ở Springdale thì sẽ thuận tiện hơn cho việc vào công viên sáng sớm ngày thứ 2.

Cầu vồng ở Springdale!

Nếu bạn đến đủ sớm trong ngày, bạn có thể tới Zion vào buổi chiều hoặc trước khi trời chập tối. Hoặc, làm như những gì chúng tôi đã làm và khám phá Springdale một chút trước khi đi ngủ, chuẩn bị cho việc leo núi tại Zion vào ngày thứ 2!

Tổng thời gian lái xe: 2,5 giờ

Phí: $30 phí vào cổng Zion (2016)

Ở đâu: Chúng tôi ở tại La Quinta Inn & Suites tại Zion Park/Springdale. Khách sạn có view nhìn ra núi rất tuyệt vời, và đi kèm cả bữa sáng miễn phí (cùng với những chiếc bánh Waffle ngon tuyệt), và bạn sẽ chỉ mất vài phút từ điểm dừng đón để đến Zion miễn phí – điều rất tuyệt trong những khoảng thời gian cao điểm bởi vì bạn sẽ không phải lo về việc nơi đỗ xe sẽ đầy ắp chỗ.

Ăn ở đâu: Oscar’s Café và thưởng thức món Burritos.

Ngày 2: Công viên Quốc gia Zion

Hãy dậy sớm để bắt kịp chuyến bus miễn phí đến Công viên Quốc gia Zion, Công viên Quốc gia đầu tiên trong 5 công viên mà bạn sẽ thăm trong suốt chuyến road trip của mình. Từ tháng 3 đến đầu mùa thu, người ta sẽ không cho phép sử dụng các phương tiện riêng để sử dụng tuyến Zion Canyon Scenic Drive, vì thế bạn cần phải đi bus tại Trung tâm khách thăm quan (Visitors Center) để đi xa hơn vào trong công viên.

Những thứ mà bạn khám phá sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích, lịch trình của cả nhóm và bạn có thể lựa chọn việc hành trình đi bộ đường dài (hiking) trên núi đòi hỏi sức bền hoặc không.

Để ngắm nhìn những khung cảnh như thế này, bạn phải đi thôi!

Zion nổi tiếng về những dãy núi màu đỏ, những hẻm núi lộng gió và khung cảnh hùng vĩ. Địa điểm hiking nổi tiếng nhất tại Zion phải kể đến là Angels Landing và The Narrows, và bạn chỉ nên chinh phục hai địa điểm này khi mà điều kiện thời tiết tốt. (Kiểm lâm ở Trung tâm khách thăm quan sẽ nói với bạn về thời tiết dự kiến và những nơi không được vào)

Elliot và tôi để chinh phục được Angels Landing vào buổi sáng sớm, đã phải đi 5,4 dặm (8,4 km) đã bao gồm tăng độ cao 1500 feet và 800m phải dung dây xích có neo để kéo mình lên dọc theo cột đá hẹp. Nó hoàn toàn không phải thử thách đơn giản gì, nhưng đó là một trong những trải nghiệm đặc trưng nhất ở miền Tây Nam nước Mỹ – và chúng tôi sẽ chẳng bao giờ hối hận vì đã làm nó.

Để chinh phục được Angels Landing, chúng tôi đã mất 4 giờ đồng hồ, nghĩa là chúng tôi có thời gian vào buổi chiều để lái xe đi hết những phần còn lại của công viên và đi thêm một đoạn ngắn nữa. (Chúng tôi đã chọn Lower Emerland Pool Trail, xuất phát tại Zion Lodge) trước khi có một đêm thư thái tại Springdale.

Lower Emerald Pool

Nếu bạn quyết định hiking tại The Narrows, nó có thể mất đến cả ngày.

Tuy nghiên, nếu việc hiking đường dài không thực sự dành cho bạn, hãy thử ở mức độ dễ hoặc trung bình có ghi trong “Hướng dẫn hiking tại Zion”. Có rất nhiều lựa chọn ở bất cứ đâu, từ 30 phút đến 5 giờ, và bạn có thể chiêm ngưỡng Zion một cách trọn vẹn.

The Pa'rus Trail
The Pa’rus Trail

Thời gian lái xe: 0 (hoàn toàn sử dụng xe ở đây)

Ở đâu: La Quinta Inn & Suites tại Zion Park/Springdale

Ăn ở đâu: Sau một ngày đi bộ mệt nhoài, chúng tôi tự thưởng cho bản thân một chiếc Pizza ở Zion Pizza & Noodle Co.

Ngày 3: Zion đến Bryce

Rời Zion vào ngày thứ 3 trên đường cao tốc Mount Carmel (con đường cắt ngang Route 9 nằm giữa lối vào Zion và đường cao tốc 89), bao gồm phong cảnh tuyệt đẹp và đường hầm dài 1,1 dặm. Hãy để ý tới những con Cừu sừng lớn (Bighorn sheep) (nhưng nếu bạn muốn di chuyển sang một bên lề đường để chụp ảnh, hãy chắc chắn rằng nơi đó được cho phép)

Cao tốc Mount Carmel

Con đường từ Zion tới công viên Quốc gia Bryce Canyon chỉ mất 1 tiếng 20 phút để đi, có nghĩa là bạn sẽ có rất nhiều thời gian tại những điểm dừng chân để chụp ảnh, vậy nên không cần vội quá nhé.

Sau khi bạn đến được Bryce Canyon rồi, hãy tiếp tục đi thẳng vào trong công viên để ngắm cảnh. Bryce Canyon có rất nhiều con đường mòn leo núi đẹp tuyệt, dù nó được biết đến nhiều hơn với con đường 18 dặm (29km) và những điểm ngắm cảnh (viewpoint) như Inspiration Point, Natural Bridge, và Rainbow Point.

Inspiration Point tại Bryce Canyon

Tôi khuyến khích mọi người lái xe đi qua hết Rainbow Point trước, sau đó quay lại về phía cổng vào công viên, dừng lại tại một số điểm ngắm cảnh dọc trên đường đi. Khi trên đường đến Sunset Point, hãy đi thêm lên Rim Trail tầm 1 dặm, đến Sunrise Point để chiêm ngưỡng điều thú vị như bên dưới, những cảnh mà tôi yêu thích nhất chuyến đi.

Sunset Point

Tuy nhiên, lưu ý một chút là Bryce ở độ cao lớn, nên hãy mặc ấm vào nhé! (Elliot và tôi đến vào giữa tháng 4, vậy mà vẫn còn tuyết đọng lại ở một số nơi)

Một ít tuyết còn đọng lại tại Natural Bridge

Tổng thời gian đi: 1,5 giờ

Phí: $30 phí vào cổng Bryce

Ở đâu: Có một số khách sạn để chọn ngay gần cổng vào Công viên. Chúng tôi thì ở Best Western PLUS Bryce Canyon Grand Hotel. Mặc dù khách sạn Ruby’s Inn ngay dọc con đường cũng rất nổi tiếng.

Ăn ở đâu: Chúng tôi đến vào tháng 4, nên vẫn còn là thời gian thấp điểm ở Utah, do đó, có nhiều cửa hàng đóng cửa từ mùa đông. Chúng tôi kết thúc ngày bằng việc ăn tối tại Ruby’s Inn và mua một ít đồ ăn vặt tại cửa hàng tiện lợi vì chẳng còn nơi nào mở nữa.

Ngày 4: Bryce đến Moab và Goblin Valley

Chúng tôi quyết định là sẽ không leo trèo gì vào ngày thứ 3 nữa, tuy nhiên lại có một nơi rất đáng để thử tại Bryce Canyon: Navajo Loop Trail. Con đường này thì sẽ dẫn bạn xuống hẻm núi, ngay giữa những Hoodoo màu cam cực lạ mắt.

Hiking ở Bryce Canyon

Điểm bắt đầu là ở Sunset point, và bạn có thể đi trên Queen’s Garden và dừng chân tại Sunrise Point. Hai đứa chúng tôi thì leo lên dốc lúc sáng còn mờ sương và ẩm ướt, và mất khoảng hai giờ để hoàn thành. Đó là một trải nghiệm hiking vào sáng sớm khá tuyệt trước khi bạn xuống đường một lần nữa, dù bạn cũng có thể chọn đi vào ngày thứ 3, nếu bạn không quá mệt sau khi chinh phục Zion.

Sương mù ở Queen's Garden
Sương mù ở Queen’s Garden

Sauk hi leo dốc, chúng tôi gói ghém đồ đạc và tiếp tục tiến sâu hơn về phía Đông. Điểm đến của chúng tôi vào ban đêm là Moab, nhưng chúng tôi lại đi đường vòng để đến Công viên của Bang – Goblin Valley. Có hai cách để đi từ Bryce Canyon đến Goblin Valley, nhưng chúng tôi chọn Route 12, con đường sẽ đưa bạn qua Escalante và bạn sẽ bắt gặp Route 24 nên có thể lái nhanh được qua công viên Quốc gia Capitol Reef.

Trên đường, chúng tôi có cân nhắc đến việc ăn trưa tại Kiva Koffeehouse, một quán café khá tuyệt tại tượng đài Quốc gia* Escalante Grand Staircase (đi tầm 1,5 tiếng từ Bryce). Họ phục vụ món soup tự làm ở nhà, bánh mì và bánh ngọt, và cũng có cả thanh espresso – một bữa trưa hoàn hảo ngay giữa cảnh sắc thiên nhiên đặc trưng của vùng Utah.

(* Một Tượng đài Quốc gia (tiếng Anh: National Monument) tại Hoa Kỳ là một khu vực được bảo vệ tương tự như một Vườn quốc gia)

Kiva Koffeehouse

Bạn có thể nán lại Công viên Quốc gia Capitol Reef, nhưng chúng tôi chọn đến Goblin Valley bởi vì đó là một nơi mà ít người biết đến hơn.

Chúng tôi đến nơi vào chiều, dành tầm 1 tiếng để khám phá thung lũng của Goblin. Nơi đây là một vùng đất rộng rãi được phủ đầy những hoodoos thấp, được đặt cho nick name là các “goblin”. Dù Bryce cũng nổi tiếng về những hoodoo, nhưng hoodoo tại Goblin Valley lại hoàn toàn khác biệt.

Thung lũng ở Goblin

Từ Goblin Valley, mất thêm khoảng 1,5 tiếng để đến Moab, nơi mà bạn có thể nghỉ ngơi lại vài đêm.

Tổng thời gian đi: 5,5 – 6 tiếng

Phí: $10 vào cửa Capitol Reef và $13 vào cửa Goblin Valley

Ở đâu: Tôi và Elliot ở tại một căn hộ xinh xắn đặt trên Airbnb ở Moab.

Ăn ở đâu: Chúng tôi gọi một bữa tối tại Moab Brewery, một trong những nhà hàng  lớn nhất trong thị trấn. Họ phục phụ rất nhiều bia ở đây.

Ngày 5: Công viên Quốc gia Canyonlands

Công viên Quốc gia Canyonlands thường là nơi bị bỏ qua bởi các vị khách du lịch khi thăm Utah, bởi vì điểm Arches cũng rất gần Moab. Nhưng tôi tin chắc rằng bạn nên dành cả ngày ở mỗi công viên.

Island in the Sky ở Canyonlands

Công viên Cannyonlands thực tế có hai phần chính : Island in the Sky và The Needles – cách nhau khoảng 60 dặm (96,5km). The Needles thì phù hợp với những người ưa hoạt động đi bộ đường dài (hiking) hơn, vì thế tôi nghĩ là nên dành một ngày tại Island in the Sky để vừa có thể ngắm cảnh, vừa có thể đi bộ một chút. Địa điểm này tại Canyonlands thì chỉ cách 45 phút từ Moab.

Để ngắm nhìn những khung cảnh như thế này, bạn phải đi thôi!

Bắt đầu buổi sáng bằng một chuyến thăm đến Mesa Arch. Rất nhiều thợ chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ đến đây trước khi mặt trời mọc để ngắm nhìn cảnh tượng chiếc cổng vòm nổi tiếng này được thắp sáng bằng những tia nắng màu cam đầu tiên của buổi bình minh, nhưng nơi đây sẽ đỡ đông hơn nếu bạn đến muộn hơn một chút vào ban ngày.

Mesa Arch vào 10:30 a.m.

Từ đây, chúng tôi lái xe tới điểm ngắm cảnh ở Grand View Point và Green River Overlook. Elliot và tôi cũng có đi bộ một chút đến Upheaval Dome.

Upheaval Dome – các nhà khoa học vẫn không chắc chắn 100% nó hình thành như thế nào

Trên đường trở về Moab, hãy chắc rằng mình sẽ dừng tại công viên Dead Horse Point, nơi có những cảnh tượng ngoạn mục như Colorado River và công viên Quốc gia Canyonlands.

Tổng thời gian đi: 2-3 tiếng (bao gồm thời gian lái xe vào công viên)

Phí: $25 vào cửa Canyonlands; $15 vào cửa Dead Horse State.

Ở đâu: La Quinta Inn and Suites Moab hoặc Holiday Inn Express Moab.

Ăn ở đâu: Chúng tôi gọi một ít pizza ngon tuyệt được nướng trong lò gạch từ Zax Restaurant & Watering Hole ở Moab.

(còn tiếp)

Hãy tiếp tục đón xem cuộc hành trình khám phá miền Tây Nam nước Mỹ của hai bạn trẻ này trong phần 2 của bài viết nhé. Cũng đừng quên theo dõi, ủng hộ Happyroad.vn qua website và fanpage để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất về road trip! Chúc bạn đọc một ngày vui vẻ!

Bài viết thuộc bản quyền của Happyroad.vn. Bên khác vui lòng không copy khi chưa được sự cho phép.