Ngắm hoa Tulip ở Hà Lan – Du lịch mùa cao điểm mà vẫn tiết kiệm?

Bây giờ đã là giữa tháng 3, chỉ độ hơn 1 tháng nữa là đã đến mùa hoa xuân bên châu Âu rồi. Mình lúc nào cũng khuyên các bạn bè mình du lịch châu Âu tầm này thì nên đi cả Hà Lan nữa, vì bỏ qua vườn hoa Tulip bên đây thực sự là một thiếu sót lớn.

Năm ngoái nhà mình đi đến Keukenhof, Hà Lan tầm giữa tháng 5 – khá muộn nên không được chiêm ngưỡng cánh đồng hoa tulip rực rỡ như mọi người, khá đáng tiếc, nhưng vẫn may vì vẫn kịp chụp với những khóm hoa bên trong quần thể, vẫn còn một mảnh ruộng tulip chưa bị thu hoạch nên cả nhà đi ô tô ra đấy và có mấy tấm để đời ^^

Thế nên mình viết bài viết này để chia sẻ đến mọi người, rút từ kinh nghiệm sâu sắc của mình, là hãy đi sớm đi, vừa book được vé rẻ, vừa kịp đi đúng mùa hoa, thời tiết vô cùng dễ chịu, những ai đi cả gia đình như nhà mình thì còn thích nữa. Bài viết khá dài, mọi người có thể note ra các ý chính nhé!

Thời gian cao điểm, lưu ý cần thiết để có chuyến đi trọn vẹn

Mỗi năm Keukenhof chỉ mở cửa tầm 2 tháng. Mình đi vào ngày gần cuối (sau 13/5 là đóng cửa rồi) nên cánh đồng hoa tuy lip không còn bông nào.

Tháng 3-5 là hoa tulip nở rộ, bạn nào đến châu Âu lưu ý book vé và lên lịch từ sớm, vé rẻ cháy nhanh, càng về tháng 4 càng đắt mà đây lại là top thành phố với đất nước đắt đỏ trên thế giới rồi.

Mọi người nếu đi thì nên đi vào tháng 4 sẽ nhiều hoa và thấy được cánh đồng hoa tuy lip chạy dài tít tắp y hệt trên phim nhé.

Săn vé giá rẻ đến Châu Âu, không quá khó!

Mình không bay đến Hà Lan mà đi ô tô từ Đức qua, nhưng bài viết sẽ vẫn có ích cho các bạn dù đi du lịch ở nước nào ở châu Âu đi chăng nữa.

Thời điểm “vàng”

Thông thường ở châu Âu thì bạn nên tìm vé trước khoảng 2 tháng, kinh nghiệm của mình là đặt vé sát giờ bay khá thiệt mà đặt sớm quá cũng chẳng khôn ngoan lắm. Từ trước 2 tháng đó bạn nên kiên nhẫn chờ đợi và tìm kiếm, vé rẻ sẽ xuất hiện, chứ trước 1-2 tuần thì xác suất kiếm được khó lắm.

Mình hay vào https://www.skyscanner.net/ >> Lưu ý chút : đây không phải là website của 1 hãng hàng không nào cả, mà nó là một search engine, kiểu như google để giúp bạn tìm ra vé rẻ nhất. Skyscanner sẽ search tất cả các hãng mà có chuyến bay, cùng ngày giờ bạn mong muốn và xếp theo giá hoặc theo điều kiện mà bạn chọn ngay lúc đầu. Nhược điểm dễ thấy là nó chỉ liệt kê các hãng máy bay mà nó hợp tác thôi, trong khi còn nhiều các hãng giá rẻ khác (không hợp tác với nó) sẽ không được gợi ý.

(Nếu các bạn muốn mình sẽ viết bài về cách đặt)

Hãng hàng không giá rẻ khi đi du lịch châu Âu nói chung

Nổi bật nhất vẫn là hai hãng lớn Easyjet Ryanair, mình hay chọn Ryanair, giao diện chuyên nghiệp, trực quan, sau đấy có thể vào các web so sánh giá vé của các hãng như Skyscanner mình nói ở trên. Gợi ý các bạn thôi vì nhiều khi cũng không đúng lắm so với thực tế, cứ vào thẳng website của họ để xem là tốt nhất!Phương tiện đi lại tại Hà Lan

Khách sạn ở Hà Lan, mã giảm giá khách sạn & gợi ý cho ngân sách hạn hẹp

Ngày thứ 1&2 ở Hà Lan

Mình thuê một căn hộ airbnb cách ngôi làng cổ tích Giethoorn 6km (https://abnb.me/e/s5qJr5nFQM). Ngôi nhà Peaceofmind của cô chủ vui tính Rina vô cùng xinh xắn. Hope và Hip sướng rơn khi vào đến phòng của mình vì quá phù hợp với các bạn í – đây là phòng trước đây của cô cháu gái của Rina. Cô chủ rất tâm lý còn dẫn 2 bạn sang phòng lấy đồ chơi nên 2 đứa cứ việc chơi và để bố mẹ dọn đồ.

Ngày thứ 3 ở Hà Lan

Nhà mình nghỉ tại khách sạn NH Noordwijk Conference Centre Leeuwenhorst  book trước trên Agoda, cách Keukenhof 10p lái xe, khách sạn 4 sao nhưng giá rất phải chăng (104USD) so với các khách sạn tại khu du lịch của Hà Lan.

Thông tin về khách sạn:

Khách sạn có sảnh lớn và một nhà nhún cho trẻ con “Happy Bounce” nên trong khi chờ bố check-in thì Hope Hip tự chơi nhào lộn vài vòng. Khách sạn có rất nhiều khoảng không gian sinh hoạt chung, bày trí rất đẹp.

Phòng ốc KS khá ổn. Nhà tắm có bồn và xả nước siêu nhanh nên lũ trẻ bơi bồn thoải mái. Có một điều lạ là phòng không có điều hoà vì chắc ở đây không khí mát quanh năm. Mình đã hỏi kỹ lễ tân và confirm là ko có airconditioner nhé 😂.

Tips tiết kiệm

Lưu ý các bạn nào muốn đi Hà Lan mà ngân sách không rộng rãi là không nên đặt phòng ở trung tâm Amsterdam vì siêu siêu đắt đỏ, mình thấy có những nơi yêu cầu 80 E cho 1 giường trong hostel, mà chẳng thoải mái gì, một phòng khách sạn trung bình cũng đã mấy trăm Euro… Thế nên chuyến đi này nhà mình cũng khá may mắn đấy.

Địa điểm đặt phòng ở Hà Lan cho ngân sách hạn hẹp

Dù cả nhà đi cũng không quá budget nhưng mà vẫn tự động tìm hiểu các thông tin từ các bạn đi trước thì những khu như Almere, Harleem hay khu camping ở rừng anh đào Amsterdam Bos ở Amsteveel là hay được mọi người khuyến khích, cách Ams tầm 30 phút đi tàu, mà giá mỗi đêm chỉ tầm 17-20 Euro.

Mã giảm giá khách sạn ai cũng nên có

Kinh nghiệm của mình là 3 website uy tín để book khách sạn/ nhà ở là Airbnb, Booking.com và Agoda, trong đấy Airbnb là chỗ dễ kiếm được phòng độc nhất mà rẻ nhất, view lạ nhất, hơn nữa có những option như các căn hộ có bếp, dễ nấu nướng cho cả nhà, như thế sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều, nhất là khi đi road trip châu Âu,… nhưng tất nhiên phải chịu khó “lăn chuột” một chút.

Còn Booking.com thì quá nổi tiếng rồi, lựa chọn quen thuộc của nhiều gia đình

Bây giờ tụi mình có cung cấp link để đăng kí tài khoản Airbnb và Booking.com, sẽ được giảm đến 49USD cho lần book phòng đầu tiên. (tiền sẽ được chuyển lại vào tài khoản ngân hàng bạn đăng kí lúc book phòng sau khi các bạn hoàn thành chuyến đi)

Link giảm giá Airbnb

Booking.com

Di chuyển bằng các phương tiện công cộng ở Hà Lan như thế nào?

Nhà mình đi road trip nên tự do hơn nhiều so với các bạn đi tự túc theo kiểu phượt, hơi phụ thuộc vào các phương tiện công cộng.

Tuy nhiên vẫn sẽ có thông tin hữu ích cho các bạn mà mình tìm hiểu thêm được và  tổng hợp lại sau chuyến đi đây:

Dành cho bạn nào biết tiếng Anh thì đi thẳng vào link này đọc nhé ^^

>>Các phương tiện đi lại ở Amsterdam

Còn bạn nào thích nhanh gọn thì mình sẽ tóm tắt lại ở đây, (có chèn thêm kinh nghiệm cá nhân):

Các phương tiện đi lại ở Amsterdam bao gồm: tram, bus, tàu, xe đạp, tàu ferry và metro. Tùy theo lịch trình của bạn và thời gian bạn ở lại, mình gợi ý nên cân nhắc một vài loại thẻ để đi lên các phương tiện công cộng ở đây.

Amsterdam Travel Ticket:

18.5E/1 ngày

26E/ 2 ngày

33.5E/3 ngày

>> Loại rẻ nhất, tiện nhất, đi được bus, tram, train, metro của tất cả các hãng trong khu vực Amsterdam và các vùng lân cận, ra đến cả vươn Keukenhof, làng cối xay gió Zaanseschans…

Mẹo hữu ích:

Tải app Public Transport 9292 hoặc NS Reisplanner Xtra để tra giờ, plan đi, lịch trình chính xác từng phút một ( giống như tra trên App Japan Travel website https://transit.yahoo.co.jp/ như khi tra lịch trình tàu bên Nhật ^^ )

Thuê xe đạp ở Hà Lan

Phù hợp với các cặp đôi hay các bạn nào thích “đi vào chi tiết”, khám phá các ngõ ngách ở Ams.

Các hãng nổi tiếng bên này là WorkCycles, Mac Bike… giá bình thường tầm 7-8E/ ngày, giảm nếu thuê nhiều ngày. Có thể vào các hãng và đặt online (mình không tìm hiểu kĩ cái này lắm, lần sau quay lại hai vợ chồng sẽ rủ nhau đi ^^ chờ review của bọn mình!)

Các địa điểm thăm quan khi road trip ở Hà Lan bỏ qua là tiếc hùi hụi

Giethoorn – Ngôi làng cổ tích trong mơ

Do chênh lệch múi giờ nên 2 bạn bé nhà mình thường ngủ từ 8h tối đến 5h sáng hôm sau đã thức dậy. Sáng sớm ở ngôi làng Belt-Schutsloot các hồ nước bốc khói nghi ngút, cảm tưởng bạn như đang ở giữa một nồi nước sôi vậy. Nguyên nhân là buổi sáng không khí xuống rất lạnh mà nhiệt độ nước hồ cao hơn nhiệt độ không khí nên nước bốc hơi lên như là khói mà mình nhìn thấy. Quả là một hiện tượng thiên nhiên thú vị đối với cả nhà mình.

Ăn sáng xong, mình lái xe đến ngôi làng cổ tích Giethoorn. Trên đường đi có một hồ nước rộng và bầy thiên nga bơi lội nên cả nhà không thể không dừng chân ngắm nhìn.

Nhà mình đến Giethoorn lúc 8h nên chưa có khách du lịch nào tới, rất thanh bình và thoáng đãng. Chỉ khoảng 2 tiếng nữa thôi thì ngôi làng sẽ đông nghịt khách du lịch từ Amsterdam đổ xuống. Các ngôi nhà và quán cà phê, và các shop đều vẫn chưa mở cửa. Nắng sớm bắt đầu chiếu lên dòng kênh và các khóm hoa. Đúng là khung cảnh nên thơ, lãng mạn như trong cổ tích vậy.

Zaanse Schans – Ngôi làng cối xay gió

Rời Giethoorn nhà mình đi tới Zaanse Schans – Ngôi làng cối xay gió. Trên đường đi là gặp những nhà máy phong điện khổng lồ. Gần tới ngôi làng, cả nhà dừng chân ăn trưa tại cửa hàng Burger King. 2 đứa ngay lập tức trèo vào khu vui chơi nô đùa.

Bây giờ thì mơ ước nhìn thấy cối xay gió của các bạn nhỏ đã thành hiện thực. Vào Zaanse Schans không mất phí, phí gửi xe là 10 eur. Các bạn có thể để xe trong phố gần đó miễn phí, rồi đi bộ vào Zaanse Schans, vừa đi vừa ngắm sông, nhà cửa rất đẹp. Tuy nhiên, nhà mình có 2 trẻ con và trời khá nắng nên mình gửi xe trong bãi luôn.

Những năm 1960, hàng chục ngôi nhà cổ trong vùng sông Zaan được chuyển tới ngôi làng Zaanse Schans để bảo tồn trước kế hoạch xây dựng mới của thành phố. Ngôi làng là một bảo tàng mở với khung cảnh thôn quê của vùng sông Zaan. Đường mòn hai bên đầy hoa dại, những cây cầu gỗ, ngôi nhà cổ màu xanh lá cây có kiến trúc đặc trưng của vùng sông Zaan nằm san sát nhau soi mình bên dòng nước. Chen giữa khung cảnh ấy là những đàn bò và cừu thong dong gặm cỏ làm nổi bật cảnh làng quê truyền thống của đất nước Hà Lan. Tất nhiên không thể thiếu những chiếc cối xay gió in hình trên nền trời đẹp như bức tranh.

Lịch sử đôi guốc gỗ: Hà Lan là nước thấp hơn mực nước biển, mùa đông giá rét, ngày xưa nông dân không thể mua nổi giày vải đã nảy ra ý tưởng khoét rộng miếng gỗ, tạo thành một chiếc guốc chắc chắn có mũi vểnh lên như mũi thuyền. Trong lòng guốc thêm rơm sẽ giúp bàn chân vừa êm vừa ấm áp. Hip Hope được tận mắt nhìn cách làm guốc gỗ nên rất thích thú.

Cánh đồng Tulip Keukenhof

Mình khuyên các bạn là nên đến Keukenhof sớm hoặc đi sau 3h chiều khách sẽ vắng hơn.

Vẻ đẹp của cánh đồng tulip bên đây thì nổi tiếng quá rồi, nhưng mình cũng có nói đó, đi chậm chân chút xíu nên vẫn chưa thỏa mãn lắm, lần sau đến chắc chắn đi sớm hơn!

Nhà mình đi Keukenhof sớm từ 8h30 để không bị đông. Thế mà lúc đến bãi đỗ xe cũng đã kha khá rồi. Phí gửi xe ở đây là 6 eur. Mình đã mua vé vào Keukenhof online nên rẻ hơn 1 eur/vé so với mua tại quầy và không cần phải xếp hàng. Nhân viên an ninh chỉ cần scan QR code là xong.

Mình chia sẻ lại một số tấm ảnh kỉ niệm của cả gia đình ở đây.

Ăn uống tại Hà Lan, tips tiết kiệm bất ngời

Nhà mình ăn uống cũng không cầu kì cho lắm nhưng để ý chút sẽ thấy giá ở đây sẽ cao hơn chút xíu so với các khu vực lân cân (như Bỉ hoặc Đức), vì mức sống ở đây vốn đã rất cao rồi. Các nhà hàng phần lớn từ 8-12 E một suất, trung tâm Amsterdam thì tập trung nhiều nhà hàng, Âu Á có hết, chủ yếu là pizza bên Ý khá nhiều.

Nếu muốn tiết kiệm thì các bạn có thể ra siêu thị mua đồ như trái cây, đồ ăn vặt cho bọn trẻ con, bánh mì ngọt, nước, thật sự rẻ đáng ngạc nhiên đấy (nhất là sau khi nhấc lên đặt xuống với menu ở nhà hàng). Ví dụ dâu tây tầm 2-3E/kg ngọt lịm, mọng nước, nho tầm 3E/kg, sandwich tầm 2E, snack tầm 1,2 E…

Mình, vợ với trẻ con có ghé qua cửa hàng Burger để ăn trưa nữa, cũng là một gợi ý tốt!

Happyroad mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin thật sự hữu ích cho chuyến đi road trip châu Âu sắp tới của mình. Cũng đừng quên theo dõi và ủng hộ bọn mình qua fanpage và website để cập nhất những thông tin mới nhất về road trip nhé!

Bài viết thuộc bản quyền của Happyroad.vn. Bên khác vui lòng không copy khi chưa được sự cho phép.