Những cuộc khảo sát gần đây đang cho thấy có một sự tăng trưởng âm thầm nhưng hết sức mạnh mẽ của xu hướng road trip – nói một cách khác là xu hướng đi du lịch tự túc “kiểu Mỹ”, báo hiệu một sự quay lại bứt phá trong cộng đồng các tín đồ theo chủ nghĩa xê dịch.
Road trip là gì?
“Road trip” là một khái niệm phổ biến ở Mỹ về một loại hình du lịch mới. Road trip chính được hiểu là hành trình du lịch bằng đường bộ, được thực hiện với phương tiện di chuyển phổ biến nhất là xe ô tô. Trên chiếc xe, người ta chất lều, túi ngủ, xe đạp hay cả một chiếc thuyền và làm một vòng road trip đến các thành phố hay “về với thiên nhiên” như leo núi, tắm biển hay phổ biến nhất là xuyên qua các công viên quốc gia.
Nghe có vẻ mới mẻ ở Việt Nam nhưng thật sự, Road trip là một trong những truyền thống của người Mỹ có từ rất lâu trước đây, chúng được lấy cảm hứng từ những bước chân đi khai phá vùng đất mới của cha ông và ảnh hưởng từ một nền văn hóa Pop đậm đặc. Từ những tác phẩm văn học kinh điển như Beat Generaton vào những năm 1950s, đến bộ phim đình đám “National Lampoon’s vacation”. Cho đến nay, trên ứng dụng Instagram, chỉ cần bạn search theo hashtag #roadtrip sẽ cho ra 37 triệu kết quả cực kì ấn tượng.
Nói theo một cách nào đó, sự trở lại của những chuyến đi mang phong cách của thế kỉ 20 này là một điều đáng kinh ngạc trong kỉ nguyên hiện nay, khi mà “thời gian thì đang trở nên quý giá hơn rất nhiều so với tiền bạc” – theo lời của Richard Ratay, tác giả của cuốn sách sắp ra mắt “ Don’t Make me Pull Over!: An Informal History of the Family Road Trip.”
Tại sao lại là Road Trip?
Chắc chắn sẽ có những bạn đọc thắc mắc rằng “ Tại sao tôi phải sử dụng đến 18 tiếng đồng hồ lái xe qua hơn 1200 dặm trong khi tôi có thể đến đó chỉ với 2 giờ bay?”
Vậy thì, một trong những lí do chính là đây: Bay máy bay thật sự tốn kém hơn bạn tưởng, và với road trip, càng nhiều người đi cùng thì chuyến đi sẽ càng tiết kiệm hơn (thay vì phải mua vé máy bay cho cả một gia đình bốn người).
Đi máy bay, trên thực tế, cũng không hề thoải mái hơn. Hãy thử nhớ lại những chuyến bay gần đây nhất của bạn xem, bắt đầu từ việc bắt xe để đến được sân bay, mất thêm thời gian với bên An ninh sân bay, hay phải luôn dự phòng những tình huống như trễ chuyến và không lúc nào được rời mắt khỏi đống hành lý – 1001 thứ có thể khiến một chuyến bay “chỉ kéo dài hai tiếng” của bạn trở thành chuyến đi bão táp mà có lẽ bạn sẽ không bao giờ muốn lặp lại trong cuộc đời.
Chưa kể, đối với nhiều tín đồ du lịch, sẽ thú vị hơn khi họ có thể dậy sớm hơn một chút, bắt đầu chuyến hành trình khi tinh thần sảng khoái, minh mẫn nhất và dành cả ngày lái xe. Ít ra, với road trip, bạn có thể mang nhiều hơn mà không lo phải trả thêm phí. Và bạn có thể dừng lại bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn.
2019 – Năm đánh dấu sự trở lại của xu hướng Road trip
Năm 2019 có phải năm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của xu hướng Road trip? Dưới đây sẽ là những con số thống kê rõ ràng nhất, và nếu bạn sẵn sàng dẫn đầu xu hướng, Happyroad.vn sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho một chuyến road trip mang cá tính của riêng bạn, và chỉ của riêng bạn mà thôi.
Theo một cuộc khảo sát của MMGY Global (Công ty marketing về du lịch và lữ hành Quốc tế), trong cộng đồng những người du lịch Mỹ, số lượng những chuyến road trip chiếm 39% trong tổng số những hình thức đi du lịch của những người dân sinh sống tại nước này trong năm 2016, tăng 22% so với năm 2015. Một trong những lí do hàng đầu khiến một người lựa chọn road trip hơn so với các hình thức du lịch khác đó là: khả năng có thể dừng lại tại bất kì điểm nào trên đường đi.
Các lí do khác bên cạnh các lí do như có thể đi du lịch thoải mái hơn với chi phí thấp hơn hay tránh những phiền toái khi đi máy bay, thì là bạn có thể mang theo những người bạn như em cún hay em mèo đi theo và hơn cả là có thể thay đổi lịch trình và phút cuối – điều mà du lịch theo tour hay bất cứ hình thức du lịch khác không có thể mang lại cho bạn.
Một phát hiện đáng ngạc nhiên từ cuộc khảo sát này đó là: Sự hồi sinh của xu hướng road trip được dẫn đầu bởi các Millenials (thế hệ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000). Millenials hay còn goi là thế hệ Y, là thế hệ những người trẻ “ luôn tự tin vào chính mình, am hiểu công nghệ và dẫn đầu xu hướng”, hiện nay, thế hệ này đang chiếm 32% dân số thế giới và 35% dân số Việt Nam.
Theo ông Steve Cohen, phó chủ tịch của MMGY Global. “ Khi chúng ta nhìn vào tổng số lượng các chuyến road trip, sẽ thấy rằng, chúng được điều khiển bởi những millenials hơn bất kì thế hệ nào khác” Và mặc dù họ còn rất trẻ, thì những chuyến đi từ các bậc cha chú vẫn là niềm cảm hứng bất tận cho họ tiếp tục kế thừa và lan truyền cho các thế hệ mai sau.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu ít có ảnh hưởng đến quyết định đi road trip hơn bạn tưởng. Theo một cuộc khảo sát của AAA, họ đã kết luận rằng, dù giá xăng dầu và các nhiên liệu khác thì đắt đỏ hơn nhiều so với trước đây, ít nhất là từ năm 2014, thì đó cũng không bao giờ là lí do có thể giữ chân mọi người “đừng đi đâu cả và hãy ở trong nhà thôi”.
AAA cũng kết luận trong bài khảo sát của họ, road trip là lựa chọn phổ biến nhất cho những kì nghỉ với cả gia đình.
Một báo cáo khác, lần này là từ Ford, với tên gọi “ The New American Road Trip(pers): How “Digital Nomads” and Technology Blur Work and Play”, đã phát hiện ra rằng 50% số người được khảo sát nói rằng road trip là hình thức du lịch hấp dẫn hơn các hình thức khác như đi bằng máy bay, tàu hỏa hay theo những hành trình có sẵn (được cung cấp bởi các công ty bán tour du lịch) bởi vì road trip là một chuyến đi rất khác, rất tự do, phóng khoáng như chính nước Mỹ và mang đậm cá tính của chủ nhân.
Xu hướng Road trip và sự quan tâm của giới truyền thông
Road trip cũng đang thu hút rất nhiều sự chú ý từ truyền thông và ngành công nghiệp in ấn trong thời gian gần đây.
Tờ New York Times đã phát hành một bài báo vào đầu năm 2018 với tiêu đề “The Great American Road Trip: Shorter and More Popular Than Ever”. Một bài báo khác đến từ tạp chí Lonely Planet mang tên “ Our Favorite road trips: : Ireland, Alberta, Botswana, North Carolina, Texas, Australia and more.” cũng đã được xuât bản ngay sau đó. Bên cạnh đó là những bài báo của loạt hãng báo lớn như Wall Street Journal đã yêu mến gọi những chuyến road trip trên chiếc xe Van là “kì nghỉ xa hoa bậc nhất”, khi cuốn sách mang tên “ Van life: Your Home on the Road” bởi Foster Huntington, lấy cảm hứng từ chuyến phiêu lưu kéo dài 3 năm của tác giả vòng quanh miền Bắc nước Mỹ trên chiếc van Volkswagen.
Skift.com, một website ngành công nghiệp du lịch, đã hoàn thiện series 3 phần có tên “ The Future of American Road Trips” (Dịch: Tương lai của những chuyến Road trip Mỹ) đã chỉ ra rằng “sự quay trở lại của xu hướng road trip bắt nguồn từ rất nhiều vào các yếu tố kinh tế và văn hóa”. Những công nghệ mới như dịch vụ bản đồ trên điện thoại thông minh, khả năng tìm kiếm và đặt chỗ ở hay dịch vụ tour tại địa phương ngay cả khi bạn đang trên đường, và khả năng cho phép bạn làm việc từ xa khiến nhiều người cảm thấy dễ dàng hơn khi quyết định lên xe và thực hiện chuyến road trip của riêng mình.
Đi đâu?
Một cuốn sách dày 960 trang được xuất bản vào tháng 5 năm 2018 – “The Road Trip Book: 1001 Drives of a Lifetime”, được tóm lược bởi Darryl Sleath, đã mô tả lại hành trình của rất nhiều chuyến đi road trip trên toàn thế giới, từ cung đường Chapman’s Peak ở Nam Phi ,đến đường cao tốc Pacific Coast ở California, đến đường cao tốc Pamir Highway từ Afghanistan đến Kyrgzystan. Rất nhiều chuyến đi đã được ghi lại và bạn hoàn toàn có thể tham khảo trên Google Maps.
Hãng Chevrolet đã làm việc với một nhà khoa học dữ liệu, Randy Olson, đã tính toán ra cung đường road trip vòng quanh nước Mỹ với những điểm dừng rất phù hợp với gia đình trong tất cả 48 bang tiếp giáp. Nó sẽ mất khoảng 214 giờ, khoảng 9 ngày lái xe (không nghỉ) để hoàn thành chặng đường 13000 dặm. Những điểm đến sẽ đi qua sẽ từ Disneyland ở Anaheim, California, đến các công viên Quốc gia Mỹ như Grand Canyon, Yellowstone, đến Gateway Arch ở St.Louis, the Rock và Roll Hall of Fame in Cleveland, Lake Champlain ở Vermont và Georgia Aquarium ở Atlanta.
Ngày nay, không chỉ Mỹ mới là điểm đến lý tưởng duy của những tín đồ du lịch, mà còn rất nhiều những cung đường khác ở châu Âu đã được thực hiện, tất cả những câu chuyện road trip đó đều đã được ghi chép lại và được chính chủ nhân chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội. Mỗi câu chuyện đều mang một màu sắc, cá tính rất riêng, mỗi kỉ niệm đều là những dấu ấn mà có lẽ họ sẽ không bao giờ có thể quên được. Họ, những con người thuộc thế hệ Y, năng động, nhạy cảm với công nghệ và sẵn sàng chia sẻ đang ngày càng lan tỏa xu hướng road trip đến khắp nơi trên thế giới.
Còn bạn, bạn đã sẵn sàng dẫn đầu xu hướng này và lên kế hoạch cho chuyến road trip của riêng mình chưa?
Bài viết thuộc bản quyền của Happyroad.vn. Bên khác vui lòng không copy khi chưa được sự cho phép.
Be the first to comment