Kinh nghiệm xử lý tình huống hủy phòng khách sạn không hoàn tiền trên Booking.com

Đặt phòng khách sạn online
Đặt phòng khách sạn online

Có lẽ không ít người đã gặp phải tình huống đặt nhầm/ buộc phải hủy loại không hoàn tiền (Non-refundable) khi đặt phòng khách sạn online. Nguyên nhân thì có rất nhiều và bài học cũng có rất nhiều, trong bài viết này, Happyroad sẽ đưa ra 5 trường hợp tiêu biểu nhất và giải thích lý do tại sao có người được hoàn lại tiền, người thì không cũng như cách xử lý chung nhất nếu bạn gặp phải tình huống này. Hãy theo dõi bài viết nhé!

Trường hợp thứ nhất

Mình làm thủ tục xin visa đi châu Âu ở Hà Lan, và book khách sạn ở Hà Lan 9 ngày để làm lịch trình đưa vào hồ sơ xin visa Schengen với chi phí là 1033 EUR ở dạng [Free cancellation] and [Pay later at hotel]. Tầm 10 ngày sau vào một buổi tối đẹp trời thì nhận được tin nhắn Vietcombank báo thẻ Visa của mình bị khách sạn ở đó giữ 930EUR. Mình hơi ngạc nhiên và vội vã Email cho Booking.com thì có hòm mail của họ trả lời kiểu tự động bảo có thắc mắc gì về việc booking, thanh toán thì liên hệ với khách sạn ở Hà Lan.

Mình vào website khách bên đó, Email cho họ nói rằng điều khoản trên booking là miễn phí hủy và trả tiền tại khách sạn, tại sao mình vẫn bị charge phí, và đồng thời yêu cầu họ hoàn lại số tiền 930EUR lại cho mình. Một lúc sau nhận được Email trả lời và bên khách sạn báo là đọc kĩ chính sách:

  • Một là sau khi booking khách sạn có thể charge phí bất kì lúc nào
  • Hai là trường hợp huỷ booking hoặc không ở thì vẫn bị tính phí, và phí hủy phòng là 880EUR.

Mình không thể tin vào lời của họ, vì khi đặt phòng đã nhìn kỹ khách sạn này cho phép huỷ đặt phòng miễn phí mà. Sau khi lục lại rất nhiều Email qua lại, rồi thông tin trên Booking.com cuối cùng cũng phát hiện ra mình đã bị nhầm lẫn chút xíu, chính xác là phòng này mình đặt không cho phép huỷ, và các điều khoản của khách sạn trên nói qua Email là hoàn toàn đúng. Mình nhận ra mình đang có nguy cơ mất trắng 880EUR chỉ vì một sự nhầm lẫn không đáng có, hơn 20 triệu!!!!

Kết quả là bạn ấy đã nhận lại được số tiền, đây là một câu chuyện khá dài (bạn có thể search Google), cách giải quyết của bạn ấy gây nhiều tranh cãi nên mình sẽ không ghi lại. Cách giải quyết chung nhất trong trường hợp này mình sẽ tóm tắt lại ở cuối bài.

hủy phòng không hoàn tiền
Kết quả là bạn ấy đã được hoàn trả tiền, dưới đây là email khách sạn gửi cho bạn ấy (Nguồn: travelpx)

Trường hợp thứ hai

Trong năm nay mình đã gặp hai tình huống bắt buộc phải hủy phòng Non-refundable của Booking.com. Mới tháng ba vừa rồi, gia đình mình có một chuyến bay về Hong Kong chuyển hướng từ Brussels đến Amsterdam do sân bay bị đóng cửa, một chuyến khác là cách đây vài năm khi mà trong nhà mình có người thân mất.

Trong cả hai trường hợp, mình đều thông báo cho các khách sạn của booking.com sớm nhất có thể để phòng mà tụi mình đặt có thể chuyển về trạng thái Available trong trường hợp có người đang cần phòng. Đấy là phương án cuối cùng thôi, mọi người biết đấy, số tiền đặt phòng khá lớn, mình không muốn mất số tiền đó nhưng mình cũng hiểu là trường hợp của mình thì khách sạn không phải chịu trách nhiệm gì cả, và mình cũng nói thế trong Email luôn.

May mắn là cả hai lần, mình đều được khách sạn hoàn tiền, nhân viên của Booking.com và khách sạn cũng tạo mọi điều kiện liên lạc và giải quyết mọi chuyện theo cách êm thấm.

Trường hợp thứ ba

Hôm qua trong lúc hơi lơ mơ vì lần đầu dùng booking.com mình đã book nhầm 1 phòng khách sạn ở Rennes (Pháp) và phòng đó là phòng không cho hủy. Mình định book 1 phòng khác cùng loại cũng tại khách sạn đó ạ nhưng mà đắt hơn và cho hủy vì mình đang book để làm visa chưa chắc chắn đã chốt lịch trình như vậy.

Giờ mình đã mail cho cả bên booking và khách sạn để yêu cầu giúp đỡ hủy phòng (vì phòng mình đặt tận đầu tháng 8) nhưng vẫn chưa thấy ai trả lời nên hiện mình đang rất bối rối. Mọi người ai từng gặp trường hợp như thế này cho mình hỏi có cơ hội nào người ta giúp đỡ mình và ko trừ tiền vào tài khoản ko ạ?

Khách sạn này mình đặt ko yêu cầu mã CVC (Card Verification Code được sử dụng để xác minh thẻ Mastercard) hay CVV (Card Verification Value – mã dùng xác minh thẻ Visa gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng). Thêm nữa là đây chỉ là lịch trình dự kiến để nộp sứ quán nên mình cũng chưa chắc chắn về khả năng sẽ đi qua chỗ này, nên đích cuối vẫn là sẽ hủy ạ.

Kết quả:  Bạn ấy đã đc khách sạn và bên Booking.com hỗ trợ huỷ không mất phí, giải quyết rất nhanh chỉ tầm gần 12 tiếng sau khi phản hồi.

Trường hợp thứ tư

Cuối tháng 12 tới mình với bạn mình sẽ đi Pháp nhưng chưa đọc kĩ các điều khoản của 1 khách sạn ở Paris trên Booking.com, mình đã đặt thử ( vì nghĩ đc miễn phí huỷ đặt phòng). Nhưng khi mình vừa ấn thử đặt phòng thì bên đó gửi mail về ghi là giá này là giá rẻ nên sẽ không được huỷ miễn phí mà phải trả lại đúng phí 1 đêm đã đặt.

Mình hoang mang quá mọi người à. K biết anh/chị nào đã từng bị như vậy không ạ? Trong trường hợp này nên làm như thế nào ạ?

Kết quả: chưa rõ.

Trường hợp thứ năm

Sáng hôm qua 19-1-2016 mình xác đặt phòng khách sạn bên booking.com (Holiday Inn Express Onda, Tây Ban Nha đi 9 ngày, số tiền 421 EUR tương đương 10.360.000 VND) cho sếp bằng thẻ tín dụng của mình.

Mình có đọc được 1 dòng nội dung đại loại là cung cấp số thẻ cho họ yên tâm, không có nghĩa là họ sẽ trừ tiền mình, và mình không cần cung cấp 3 số đuôi của thẻ (đinh ninh là mình vẫn còn có thể thay đổi hoặc hủy booking được vì chưa nhập 3 số đuôi và mình cũng từng 1 lần hủy như thế rồi).

Tuy nhiên, ngay sau khi book thì phát hiện book nhầm khách sạn và vào hủy ngay. Tuy nhiên thẻ tín dụng đã bị booking.com trừ tiền 421.2EUR.

Điện thoại cho nhân viên booking.com bên VN và email cho khách sạn, email cho booking.com đều bị từ chối trả tiền vì họ nói rằng booking không hoàn, không hủy.

Thực ra đây là lần thứ 2 mình book trên trang này nên cũng không rành, không đọc kỹ các điều khoản, 1 lý do nữa là lần đầu book mà hủy được ngon lành nên cũng chủ quan. Tuy nhiên, ngay sau khi book nhầm mình vào hủy ngay mà sao họ không xem xét và thông cảm?

Họ còn những 2 tháng nữa để kiếm khách mới mà sao lại quá khắt khe với khách như vậy?

Kết quả: Bạn này không được khách sạn hoàn tiền.

hủy phòng không hoàn tiền

Các lưu ý quan trọng khi đặt phòng khách sạn trên Booking.com

– Thông thường, sẽ có 3 kiểu thanh toán cho khách sạn khi đặt Online qua các Website như Booking.com, Agoda, … :

(1) Trả tiền khi check-in ở khách sạn

(2) Trả ngay khi đặt phòng

(3) Trả một khoản tiền (thường tương đương với tiền phòng 1 đêm)

Nếu bạn để ý sẽ thấy rằng, hầu hết những phòng khách sạn có giá rẻ sẽ đi kèm chính sách Không hoàn hủy (Non-refundable); phòng tiền đắt hơn một chút có thể sẽ cho bạn hủy miễn phí (Free Cancellation) vào thời điểm cách ngày check-in một vài ngày. Nếu bạn thấy cùng một loại phòng mà có hai mức giá khác nhau như thế, thì hãy nhớ tới trường hợp này, vì cái có giá thấp hơn sẽ là không hoàn hủy.

Như vậy trường hợp thứ 5 có thể hiểu là bạn ấy đã book vào phòng Non-refundable, và việc không thể đòi lại được dù còn cách ngày nhận phòng 2 tháng không thể trách bên khách sạn, lý do là bởi họ đã cung cấp cho bạn ấy giá rẻ nhất, cung cấp chính sách hoàn hủy rõ ràng, lỗi của bạn ấy là không đọc kĩ.

Trường hợp thứ 1 và thứ 3 cũng tương tự (hủy phòng do đặt nhầm/ không đọc kĩ chính sách thanh toán).

hủy phòng không hoàn tiền

Vì sao không cần CVC/CVV vẫn bị trừ tiền?

Nhiều bạn hiểu nhầm rằng, chỉ cần không cung cấp 3 chữ số ở mặt sau của thẻ tín dụng, thì sẽ không có cách nào để thẻ bị trừ tiền. Thông thường là như vậy, nhưng các bạn không biết rằng trong một số trường hợp thì ngân hàng (tổ chức phát hành thẻ) vẫn chấp nhận thanh toán dù không cần biết mã CVV/CVC, người mua chỉ cần cung cấp thông tin bao gồm Họ và Tên chủ thẻ, số thẻ, ngày tháng phát hành và hết hạn thì cũng có thể được dùng để bị trừ tiền được rồi.  (Đó là trường hợp thứ 3 gặp phải)

Kinh nghiệm rút ra khi đặt phòng khách sạn trên Booking.com

– Hãy đọc thật kỹ chính sách thanh toán của khách sạn, thật sự không nên “nhầm lẫn chút xíu”, “hơi lơ mơ” hay “đại loại là” hay “mình cũng không rành”… . Mọi thông tin của khách sạn đều được công bố rõ ràng, đặc biệt trên các Website đặt phòng uy tín như Booking.com hay Agoda.

Đối với phòng khách sạn mà họ không công khai điều khoản này thì bạn không nên đặt.

-Mọi trường hợp trừ tiền/ không hoàn phí của bạn đều do khách sạn phụ trách, những website như booking.com chỉ là bên trung gian và có trách nhiệm hỗ trợ bạn cũng như bảo vệ quyền lợi của bạn trong trường hợp xảy ra sự cố. Trong 4 trường hợp trên, có thể thấy là Booking.com cũng đã làm tốt việc của mình là tạo điều kiện liên lạc và xử lý tình huống giữa hai bên.

-Nếu không chắc chắn về chuyến đi của mình/ chỉ mới có ý định mua, hãy đảm bảo mình không cung cấp thông tin cá nhân (đặc biệt thông tin về thẻ tín dụng),

-Cách tiếp nữa (không khuyến khích lắm) là bạn có thể dùng thẻ trả trước (Prepaid) hoặc thẻ thanh toán (Debit) trong thẻ không nên duy trì số dư cao hơn giá trị đơn phòng, lúc đó sẽ không bị trừ tiền oan và đương nhiên vẫn có thể không ở không cần trả tiền.

Cách xử lý tình huống khi đặt nhầm phòng không hoàn tiền (Non-refundable)

– Cách giải quyết được khuyến khích nhất: Ngay sau khi nhận ra mình đặt nhầm/ buộc phải hủy phòng, hãy liên lạc ngay với bên trung gian và bên khách sạn để nhận được trợ giúp (Lưu ý càng sớm càng tốt) như cách giải quyết của trường hợp 1, 2, 3. Vì việc hoàn tiền hay không nằm trong chính sách của khách sạn, nên nếu khách sạn có không hoàn cho bạn vì bạn đặt phòng Non-refundable, thì bạn cũng không còn cách nào khác. Tất cả những gì bạn nên làm là gọi điện cho họ và trình bày trường hợp của mình và hy vọng vào cách cân nhắc và giải quyết linh động của bên khách sạn thôi (đó là lý do tại sao trường hợp 1, 2 và 3 được trả, trường hợp 5 thì không)

Happyroad mong rằng bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin thật sự hữu ích cho chuyến đi road trip sắp tới của mình. Cũng đừng quên theo dõi và ủng hộ bọn mình qua fanpage và website để cập nhất những thông tin mới nhất về road trip nhé!

Bài viết thuộc bản quyền của Happyroad.vn. Bên khác vui lòng không copy khi chưa được sự cho phép.

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*